โรงเรียนบ้านกันละ

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านกันละ ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

การดูแลสุขภาพ การปรับปรุงภูมิคุ้มกันเพื่อสุขภาพ

การดูแลสุขภาพ

การดูแลสุขภาพ ด้วยการมาถึงของฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ แสงแดดก็สั้นลง กลางคืนก็ยาวขึ้นเรื่อยๆ ยังเป็นฤดูของไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่อีกด้วย โดยเฉพาะในบริบท ของการระบาดของไวรัสโคโรนานั้น มีความสำคัญมากกว่าเดิม เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และลดอาการป่วยหนัก อธิบายข้อมูลเบื้องต้นได้ ดังนี้

เลสลีย์ เรด ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการชาวอังกฤษ กล่าวว่า โดยเฉลี่ยแล้ว คนส่วนใหญ่จะเป็นหวัด และไอประมาณ 2 ถึง 3 ครั้งต่อปี แต่ถ้ามากกว่าค่าเฉลี่ยนี้ อาจเป็นสัญญาณของภูมิคุ้มกันที่ลดลง ในเวลานี้คุณต้องเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของคุณ มีวิธีใดบ้างที่จะปรับปรุงภูมิคุ้มกัน และป้องกันตัวเองจากการเจ็บป่วย

ประการแรก เรด อธิบายว่า ระบบภูมิคุ้มกัน เป็นกลไกการป้องกันตามธรรมชาติ ที่ไม่ขึ้นกับร่างกายมนุษย์ และไม่มีพฤติกรรมใด ที่จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของคุณได้ เราไม่สามารถควบคุมความสามารถ ในการป้องกันตามธรรมชาติของร่างกายได้ อย่างไรก็ตาม อาจมีมาตรการบางอย่าง เพื่อสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน และให้บริการคุณได้ดีขึ้น

ซ่าร่าห์ สแตนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ ของสมาคมโภชนาการอังกฤษ กล่าวว่าไม่มีอาหารหรือโภชนาการใด ที่สามารถปรับปรุงภูมิคุ้มกันของมนุษย์ได้ เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำงานได้อย่างถูกต้อง เรด แนะนำให้รับประทานวิตามิน และแร่ธาตุอย่างเพียงพอ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ บี และวิตามินดี นอกจากนี้ จำเป็นต้องแน่ใจว่าได้รับแร่ธาตุ เช่น โอเมก้า 3 สังกะสี แมกนีเซียม ทองแดง และธาตุเหล็ก

ในหมู่พวกเขา ผู้เชี่ยวชาญชี้เฉพาะว่า ควรเสริมวิตามินดีอย่างเหมาะสมในฤดูหนาว เนื่องจากแสงแดดไม่เพียงพอ ผิวของเราดูดซับ และสังเคราะห์วิตามินดี จากแสงแดด และควรเสริมวิตามินดีอย่างเหมาะสม เมื่อเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวไม่เพียงพอ สมาคมโภชนาการอังกฤษ กล่าวว่า การเสริมวิตามินดี สามารถรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อ และกระดูกได้

นอกจากนี้ สหราชอาณาจักร ยังคงศึกษาว่า วิตามินดีมีบทบาทใดๆ ในการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ และได้เริ่มคัดเลือกอาสาสมัคร เพื่อลงทะเบียนทดลองใช้งาน แต่การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ได้หมายถึงการได้รับสารอาหาร และอาหารเสริมที่หลากหลาย เรด กล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดคือ การรับประทานอาหารที่หลากหลาย และสมดุล

คำแนะนำที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของ”การดูแลสุขภาพ”ของ เรด สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มภูมิคุ้มกัน คือการกระจายอาหาร กล่าวอีกนัยหนึ่ง ให้กินผัก ผลไม้ โปรตีน และธัญพืชประเภทต่างๆ ในอาหารประจำวันของคุณ นักโภชนาการชาวอังกฤษ โซฟี เมดลิน กล่าวอย่างชัดแจ้งว่า ยิ่งคุณกินสีมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น

สีต่างๆของอาหาร แสดงถึงสารอาหารที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น พืชสีแดง ส้ม สีเหลือง และสีเขียว มีแคโรทีนอยด์ วิตามิน และสารอาหารอื่นๆ ซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ อาหารสีดำอุดมไปด้วย กรดอะมิโนและธาตุต่างๆ อาหารสีขาวอุดมไปด้วยโปรตีน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ควรรับประทานผักและผลไม้ 30 ชนิด ทุกสัปดาห์

เรด กล่าวว่า กุญแจสำคัญคือไม่ต้องเชื่อโชคลาง เกี่ยวกับอาหารที่เรียกว่าซุปเปอร์ฟู้ดหลายอย่าง แต่ให้กินอาหารที่แตกต่างกันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ไก่ เป็นโปรตีนที่ดีเยี่ยม และเป็นที่ชื่นชอบของคนอังกฤษจำนวนมาก แต่ในความเป็นจริง ถั่ว หอย ปลา เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากนมฯลฯ ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี เพราะฉะนั้นอย่ากินแต่ไก่ ควรขยายความหลากหลายสำหรับอาหาร

จากการสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับโภชนาการ และอาหาร ในสหราชอาณาจักร 50 เปอร์เซ็นต์ ของชาวอังกฤษ มักกินผักเพียง 4 ชนิด ได้แก่ ถั่ว มะเขือเทศ หัวหอม และแครอท ดร.สตินสัน ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิโภชนาการอังกฤษ กล่าวว่า ผักและผลไม้ ควรมีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของอาหาร ในแต่ละวันของบุคคล โดยให้วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยที่จำเป็นแก่ร่างกาย ซึ่งมีความสำคัญต่อลำไส้มาก

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ   ➠  โรคหลอดเลือด สามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่