โรงเรียนบ้านกันละ

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านกันละ ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

การออกกำลังกาย วิธีสำหรับการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรค

การออกกำลังกาย หลายคนคุ้นเคยกับคำย่อนี้ ในวัยเด็ก เมื่อไปเที่ยวหรือพักผ่อน การบำบัดด้วยการออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในวิธีการอนุรักษนิยมที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคต่างๆ การออกกำลังกายบำบัด ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายที่ซับซ้อน การบำรุงรักษาและการป้องกันการบาดเจ็บจากโรคต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น มันไม่ใช่แค่การบาดเจ็บทางร่างกายและโรคเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจิตใจหรือร่างกายด้วย

การออกกำลังกาย

การทำกายภาพบำบัด ขึ้นอยู่กับผลกระทบเชิงบวก การออกกำลังกายเฉพาะทางต่ออวัยวะภายในข้อต่อ กล้ามเนื้อ การบำบัดด้วยการออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายอบอุ่น มีส่วนช่วยในการเร่งการเผาผลาญ ช่วยปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต ในกระบวนการออกกำลังกาย บุคคลจะรู้สึกเข้าใจร่างกายของตนเองได้ดีขึ้น กระบวนการบำบัดก็เกิดขึ้นเร็วขึ้น

หนึ่งในรูปแบบของการบำบัดด้วยการออกกำลังกายคือ ยิมนาสติกบำบัด การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทั่วไปที่ซับซ้อน แพทย์จะเลือกการออกกำลังกายอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงสภาพทั่วไปของร่างกาย รวมถึงลักษณะของร่างกายเฉพาะของแต่ละบุคคล ยิมนาสติกสามารถทำได้โดยอิสระ หลังจากออกกำลังกายกับผู้เชี่ยวชาญ

เงื่อนไขหลักประการหนึ่ง สำหรับประสิทธิภาพของการบำบัดด้วยการออกกำลังกายคือ การหายใจ ซึ่งคุณต้องหายใจอย่างถูกต้อง ด้วยการหายใจเข้าลึกๆ สูดหายใจเข้าทางจมูกหายใจเข้าลึกๆ แต่จำเป็นต้องมีคำแนะนำเบื้องต้นของแพทย์ที่ฝึกการออกกำลังกาย เพราะการเคลื่อนไหวคือ ชีวิต

การบำบัดด้วยการออกกำลังกายทำได้อย่างไร การบำบัดด้วย”การออกกำลังกาย” สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ และด้วยการใช้เครื่องจำลอง การบำบัดด้วยการออกกำลังกายสามารถทำได้ในขณะเล่นน้ำสระ ด้วยการว่ายน้ำ แอโรบิกในน้ำ ซึ่งมีประโยชน์มาก การเดิน ปีนเขามักเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมเพื่อสุขภาพ

เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด การออกกำลังกายบำบัดร่วมกับการนวด การทำกายภาพบำบัดโดยปกติ ควรทำโดยการออกกำลังกายเช่น สามารถทำควบคู่ไปกับการทำเลเซอร์ การรักษาด้วยแสงสีเดียวที่ผลิตโดยเลเซอร์ การบำบัดด้วยความเย็น การสัมผัสกับความเย็น การบำบัดด้วยไดอะไดนามิก การรักษาด้วยกระแสไฟฟ้าที่มีความถี่ 50 ถึง 100 เฮิรตซ์

การกระตุ้นด้วยไฟฟ้า การสัมผัสกับไฟฟ้าบนเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ ผ่านเครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อและอิเล็กโทรด อิเล็กโตรโฟรีซิส การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกาย เมื่อกำหนดการออกกำลังกายบำบัด ตามกฎแล้วการออกกำลังกายบำบัดจะดำเนินการ เพื่อรักษาโรคในด้านการแพทย์ต่อไปนี้ ได้แก่ โรคหัวใจ สำหรับการรักษาความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการไหลเวียนโลหิต

ศัลยกรรมกระดูก สำหรับการรักษาโรคข้ออักเสบ โรคข้อเข่าเสื่อม ประสาทวิทยาได้แก่ อาการกระดูกตาย โรคไขข้ออักเสบ ปอด โรคปอดและหลอดลม บาดแผล เพื่อเร่งการรักษาในช่วงหลังผ่าตัดและเพื่อฟื้นฟูการแตกหักต่างๆ สำหรับความคลาดเคลื่อน และการบาดเจ็บของเนื้อเยื่ออ่อนในช่วงพักฟื้น

มีโรคของระบบทางเดินอาหาร ต่อมไร้ท่อ เบาหวาน โรคอ้วน นรีเวชวิทยาสำหรับการรักษาความผิดปกติของฮอร์โมน การป้องกันกระบวนการอักเสบ การบำบัดด้วยการออกกำลังกาย สามารถกำหนดได้ก่อนการผ่าตัดช่องท้องและหน้าอกหลังการผ่าตัดเพื่อเป็นการป้องกัน การบำบัดด้วยการออกกำลังกายยังใช้ในสูติศาสตร์ เมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนตำแหน่งของมดลูกและทารกในครรภ์ รวมถึงการฟื้นฟูในช่วงหลังคลอด

การดูแลพัฒนาการทางการเคลื่อนไหวของเด็ก เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของพัฒนาการที่กลมกลืนโดยรวม การบำบัดด้วยการออกกำลังกายมักกำหนดไว้สำหรับเด็ก การออกกำลังกายกายภาพบำบัดช่วยป้องกันโรคบางชนิด เสริมสร้างร่างกายของเด็ก ช่วยเปิดทางระบายอารมณ์ด้านลบ ตามกฎแล้วการออกกำลังกายบำบัดสำหรับเด็กถูกกำหนดไว้ในกรณีต่อไปนี้ ได้แก่ อาการที่ทำให้เกิดหวัดบ่อย โรคอ้วน สมองพิการและโรคอื่นๆ ของระบบประสาทส่วนกลาง

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีในการมีร่างกายที่แข็งแรงและแข็งแรงขึ้น การออกกำลังกายสามารถทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกดี แต่จำไว้ว่าคุณควรใช้วิธีการออกกำลังกายที่แตกต่างกันเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของคุณได้รับการออกกำลังกายที่จำเป็น หากคุณต้องการเริ่มปรับปรุงคุณภาพชีวิตด้วยการออกกำลังกาย โปรดอ่านคำแนะนำ เคล็ดลับ และตารางการออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์ต่อไปนี้สำหรับแต่ละระยะและไลฟ์สไตล์

กระบวนการการเตรียมตัวและวอร์มร่างกาย อันดับแรก ควรสวมเสื้อผ้าที่เหมาะสม คุณต้องสวมเสื้อผ้าหลวมๆ เพื่อไม่ให้เป็นการจำกัดกิจกรรมหรือการไหลเวียนของเลือด อย่าสวมเสื้อผ้าคับโดยเฉพาะที่ข้อต่อของคุณ ในขณะเดียวกัน คุณต้องการผ้าที่มีการซึมผ่านของอากาศที่ดี เพราะคุณจะเหงื่อออกเมื่อคุณออกกำลังกายหลายๆ แบบ เสื้อผ้าที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับออกกำลังกายสามารถซื้อได้ทุกที่

ควรสวมรองเท้าที่ถูกต้องการใส่รองเท้าเทนนิสไม่ได้หมายความว่ามันเป็นรองเท้ากีฬาที่ดี เพราะมันมีการดูดซับแรงกระแทกเล็กน้อย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเท้าและกระดูกของคุณ คุณควรสวมรองเท้าที่ใส่สบาย และเหมาะสมกับกีฬาที่คุณกำลังจะออกกำลังกาย ดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนออกกำลังกาย ร่างกายของคุณต้องการน้ำก่อนออกกำลังกาย จะช่วยให้คุณมีเหงื่อออก

อย่ายืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย ตรงกันข้ามกับการคิดแบบปกติ ผลการศึกษาพบว่า การยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกายไม่ได้ช่วย และจะไม่ทำให้คุณออกกำลังกายได้ดีขึ้นด้วย การยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกายนั้นไม่ดีสำหรับคุณ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อตึงได้

แม้ว่าจะมีการแนะนำให้วอร์มร่างกาย แต่การวิจัยจะไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า การออกกำลังกายแบบวอร์มอัพจะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น ในการออกกำลังกายครั้งต่อไป แต่การศึกษาทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายแบบวอร์มอัพจะไม่ทำร้ายร่างกาย เพราะการวอร์มอัพเป็นเวลา 5 ถึง 10 นาทีด้วยการออกกำลังกายแบบผ่อนคลายที่คุณจะทำต่อไป ถ้าจะวิ่งก็ควรเดินก่อน หากคุณวางแผนที่จะว่ายน้ำ ให้เริ่มด้วยการว่ายน้ำช้าๆ สักพักก่อน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ:โรคหลอดเลือดสมอง และสิ่งที่ต้องทำเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง