โรงเรียนบ้านกันละ

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านกันละ ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

นอนหลับ สาเหตุของความผิดปกติของการนอนหลับ อธิบายได้ ดังนี้

นอนหลับ มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีพอๆกับโภชนาการที่เหมาะสม และการออกกำลังกาย ผู้ใหญ่ต้องการการนอนหลับ 6 ถึง 8 ชั่วโมง เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ปฏิบัติตามกฎนี้ ได้สำเร็จด้วยเหตุผลหลายประการ กลับจากทำงานสาย จำเป็นต้องพาลูกเข้านอน จ้างงานพิเศษ หรือทำงานบ้าน ส่งผลให้นอนหลับได้เพียง 4 ถึง 5 ชั่วโมงเท่านั้น

บ่อยครั้งที่คนๆหนึ่งไม่สามารถหลับ ได้เลื่อนความคิดที่น่ารำคาญในหัวของเขาอย่างต่อเนื่อง การอดนอนเป็นปัญหาหลักอย่างหนึ่งของคนยุคใหม่ การขาดการนอนหลับเป็นผลมาจากการขาดเวลาว่าง โดยทั่วไป ในคนสมัยใหม่ วันทำงานเริ่มเวลา 9 หรือ 10 น. มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถหางานใกล้บ้านหรือห่างออกไปอย่างน้อย 1 ชั่วโมงได้ โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้คนใช้เวลา 2 ถึง 3 ชั่วโมง ในการเดินทางไปและกลับจากสำนักงานทุกวัน

นอนหลับ

ในขณะเดียวกัน ไม่ใช่ทุกคนที่ออกจากงานในเวลา 18 ถึง 19 ชั่วโมง หากบุคคลไม่มีครอบครัวเขาจะไม่กลับบ้านในทันที เขาสามารถไปยิม เรียนพิเศษ หรือพบปะกับเพื่อนๆ เขาสามารถกลับบ้านได้ประมาณเที่ยงคืน แต่หลังจากนั้นก็ไม่สามารถหลับได้เสมอไป เพราะบางคนยังสามารถดูทีวีหรืออ่านข่าวบนอินเทอร์เน็ตได้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่เพียงใช้เวลาเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อคุณภาพการนอนหลับอีกด้วย

ความเครียดในที่ทำงานในระหว่างวัน ไม่สามารถเปลี่ยนและผ่อนคลายได้นำไปสู่ความจริงที่ว่า คนๆหนึ่งพลิกตัวไปมาเป็นเวลานาน และไม่สามารถหลับได้ หากมีการเพิ่มข้อมูลรบกวนและเชิงลบที่ได้รับจากอินเทอร์เน็ต คนๆนั้นก็จะยิ่งนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เขาตื่นขึ้นมาอย่างเฉื่อยชาและแตกสลาย การขาดการ นอนหลับ

นำไปสู่ความจำเป็นในการเติมพลังงานสำรองของร่างกายจากอาหารขยะหรือกาแฟและจากนั้น ไปจนถึงน้ำหนักส่วนเกิน ตามกฎแล้ว คนที่อดนอนจะมีอารมณ์ไม่ดีและมีลักษณะที่ไม่น่าพอใจ วงกลมใต้ตา ผิวซีด พวกเขาหงุดหงิดและแย่ลงในที่ทำงาน ดังนั้น การอดนอนไม่เพียงทำให้น้ำหนักเกินเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่ความผิดปกติทางจิตอย่างรุนแรง ไปจนถึงโรคประสาทและภาวะซึมเศร้าอีกด้วย

สาเหตุของการนอนไม่หลับ ความเครียด โรคและอื่นๆอีกมากมาย สาเหตุหลักของการนอนไม่หลับ คือความเครียดที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน การสอบ การผ่านโครงการสำคัญ การตัดสินใจที่เปลี่ยนแปลงชีวิต ข่าวที่รบกวนจิตใจ ความขัดแย้งในที่ทำงานอาจทำให้ไม่สามารถหลับได้เป็นเวลานาน การดูทีวีหรืออ่านข้อมูลบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ตลอดจนการมีหน้าจอเรืองแสงในห้องนอน ทำให้คุณภาพการนอนหลับแย่ลง

อีกสาเหตุหนึ่งของการนอนไม่หลับ คือความตึงเครียดของกล้ามเนื้อที่เกิดจากความเครียด แม้จะมีความเหนื่อยล้า แต่คนๆหนึ่งก็ไม่สามารถผ่อนคลายได้นาน เนื่องจากกิจกรรมทางจิตยังคงดำเนินต่อไป หากในเวลาเดียวกัน มีความปรารถนาที่จะลุกขึ้นเดินเขาก็ไม่มีโอกาสนอนอีกต่อไป โภชนาการที่ไม่เหมาะสมยังกระตุ้นให้เกิดอาการนอนไม่หลับ อาหารหนักและแคลอรีสูง กินช้ากว่า 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

กระตุ้นให้อาหารไม่ย่อย อาการไม่พึงประสงค์จากอาหารเป็นพิษ ยังรบกวน การนอนหลับ อีกด้วย ด้วยไข้หวัดและหวัด ไข้สูงไอหรือน้ำมูกไหลทำให้คุณนอนไม่หลับ อาการปวดใดๆรบกวนการนอนหลับ เสียงดังและกลิ่นไม่พึงประสงค์ยังรบกวนการหลับและทำให้นอนหลับไม่สนิทอีกด้วย การอ้างว่าทีวีช่วยให้คุณหลับนั้นเป็นความเข้าใจผิด แม้แต่เสียงที่เงียบรวมกับหน้าจอที่กะพริบ ก็ทำให้คนๆหนึ่งตื่นขึ้นในเวลากลางคืน

การใช้ยาหรือสารกระตุ้นบางชนิด ทำให้นอนหลับยาก กาแฟและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมีผลกระตุ้นระบบประสาท และป้องกันไม่ให้หลับ ตรงกันข้ามกับความเข้าใจผิดทั่วไป แอลกอฮอล์และยาสูบไม่ช่วยให้คุณหลับ แต่ทำให้คุณภาพของการหลับเสียไปเท่านั้น ปัจจัยสำคัญสำหรับการนอนหลับ คือการเลือกเตียงและอุณหภูมิอากาศที่ถูกต้อง ในสภาวะที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด

คนๆหนึ่งจะนอนหลับไม่สนิท ไม่เอื้อต่อการหลับและเลือกหมอนหรือที่นอนที่มีคุณภาพไม่ดี ในการต่อสู้กับอาการนอนไม่หลับให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องระบุสาเหตุที่ทำให้เกิด อาการนอนไม่หลับอาจเป็นอาการของโรคทางระบบประสาทและทางจิต หากไม่รวมบุคคลนั้นอาจเปลี่ยนเงื่อนไขการนอนหลับให้ดีขึ้นได้ การป้องกันและรักษาโรคนอนไม่หลับ

ในกรณีส่วนใหญ่ อาการนอนไม่หลับไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างจริงจัง ควรรับประทานยาเม็ดเฉพาะในกรณีที่รุนแรงเป็นพิเศษ และตามที่แพทย์กำหนด ในกรณีที่ไม่มีโรค การป้องกันจะช่วยเอาชนะอาการนอนไม่หลับ ซึ่งรวมถึงการปฏิเสธนิสัยที่ไม่ดีที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ หนึ่งในมาตรการป้องกันอาการนอนไม่หลับที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือการหลีกเลี่ยงอาหารกระตุ้น

เช่น กาแฟ ช็อกโกแลต และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่แนะนำให้กินเนื้อทอดและอาหารที่ย่อยไม่ได้ในตอนกลางคืน ดื่มชากับดอกคาโมไมล์หรือสะระแหน่จะดีกว่า นมหนึ่งแก้วยังมีผลต่อระบบประสาท ช่วยให้นอนหลับและออกกำลังกายในช่วงดึก แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นการเดินทางไปโรงยิมหรือภาระที่หักโหมเกินไป การเดินสบายๆ หรืออาสนะโยคะง่ายๆก็เพียงพอแล้ว

แนะนำให้ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด และวางสมาร์ทโฟนให้ห่างที่สุด หากคุณทำสมาธิได้ สิ่งนี้จะช่วยกำจัดความคิดที่รบกวนจิตใจและผ่อนคลายได้ดีขึ้น การป้องกันโรคนอนไม่หลับเกี่ยวข้องกับการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ การอาบน้ำที่มีสารเติมแต่งพิเศษ หรือหมอนพิเศษที่มีสมุนไพรธรรมชาติช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี คุณสามารถฟังเพลงคลาสสิก เสียงธรรมชาติ หรือท่วงทำนองพิเศษเพื่อการทำสมาธิและผ่อนคลาย

ควรใช้ยาต้านความวิตกกังวลด้วยความระมัดระวัง หากไม่มีโรคที่ต้องเข้ารับการรักษา แพทย์อาจแนะนำให้เตรียมสมุนไพรอ่อนๆที่ไม่ทำให้เสพติด หากมีโรคก็ควรรักษาก่อนอื่น ความสามารถในการนอนหลับให้เพียงพอ และต่อเนื่องของบุคคลนั้นขึ้นอยู่กับสุขภาพ สมรรถภาพ และสภาพจิตใจและร่างกายที่ดี ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องละทิ้งนิสัยที่ไม่ดี ที่ขัดขวางการนอนหลับและเรียนรู้วิธีผ่อนคลาย

 

อ่านต่อได้ที่ >> ท่าร่วมรัก เคล็ดลับกีฬาที่จะเพิ่มความสุขในการร่วมรัก อธิบายได้ ดังนี้