โรงเรียนบ้านกันละ

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านกันละ ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

ฤดูหนาว ภูมิต้านทานลดลงในฤดูหนาวจริงหรือไม่ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

ฤดูหนาว เมื่อเกือบครึ่งปีจำนวนวันที่แดดออกใกล้เป็นศูนย์ และนอกหน้าต่างมีบางอย่างระหว่างฝนกับหิมะ เป็นการยากที่จะมองว่า ฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาแห่งปาฏิหาริย์และความสุข แม้ว่าคุณจะไม่เป็นหวัดและได้รับการฉีดวัคซีน ป้องกันไข้หวัดใหญ่ตรงเวลา แต่จำนวนผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ก็ลดลงในช่วงเวลานี้ เช่น กองบรรณาธิการของเราครึ่งหนึ่งเป็นไข้หวัด ดูเหมือนว่า ในช่วงเวลานี้โรคทั้งหมดจะรุนแรงขึ้นด้วยความเย็นจัดและความชื้นที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ฤดูหนาว

ไม่ว่าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆหรือไม่ เรากำลังพิจารณาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญของศูนย์การวินิจฉัยระดับโมเลกุล CMD ของสถาบันวิจัยระบาดวิทยากลางของ Rospotrebnadzor มิคาอิล เลเบเดฟ หัวหน้าแพทย์ของคลินิกเวชศาสตร์บูรณาการบรรทัดแรก เฮลท์ แคร์ รีสอร์ท โดยนาตาเลีย เอโกโรวา และปริญญาเอก โอลกา โชโกเลวา ผู้เป็นโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน

ภูมิต้านทานลดลงในฤดูหนาวจริงหรือไม่ เนื่องจากภูมิคุ้มกันเป็นระบบที่เสถียรและซับซ้อน ดังนั้น สำนวนเช่น เขาภูมิคุ้มกันลดลงหรือฉันมีภูมิคุ้มกันต่ำ มักไม่เป็นความจริง ระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์เกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายพันปี โดยร่างกายได้เรียนรู้ในการเอาตัวรอดเมื่อเผชิญกับการโจมตีจากจุลินทรีย์นับล้าน และการกลายพันธุ์ของเซลล์ของมันเองอย่างต่อเนื่อง

ผลของการเรียนรู้ดังกล่าว คือความสามารถในการรับรู้และทำลายจุลินทรีย์แปลกปลอมจำนวนหลายพันล้านตัว หรือเซลล์ที่แตกในร่างกายของตนเอง ดังนั้น ทั้งจุลินทรีย์และ hypovitaminosis ไม่สามารถลดภูมิคุ้มกัน แพทย์นาตาลยา เอโกโรวา ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเรื่องถูกต้องที่จะพูดถึงโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องเฉพาะ เมื่อมีสาเหตุจากความผิดปกติร้ายแรง

เช่น การติดเชื้อเอชไอวีหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือเป็นผลมาจากเคมีบำบัดหลายครั้ง ความไวต่อโรคหวัดในช่วง”ฤดูหนาว” ไม่เกี่ยวข้องกับการลดทรัพยากรของระบบภูมิคุ้มกัน และแน่นอนว่า การรักษาภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องที่แท้จริงนั้น เป็นการบำบัดทดแทนอย่างเข้มข้นเสมอ การบริโภควิตามินเชิงซ้อนและอาหารเสริมเพียงครั้งเดียว ไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้

ทำไมเราถึงเป็นหวัดตลอดเวลา เนื่องจากการขาดอากาศบริสุทธิ์และแสงแดด ภาวะทุพโภชนาการ การอดนอนบ่อยครั้ง ความเครียด การขาดการออกกำลังกาย และความหนาวเย็น ซึ่งพบมากขึ้นในฤดูหนาว นำไปสู่การผลิตอนุมูลอิสระจำนวนมาก สารออกซิไดซ์ที่มีผลเสียหาย หลังถูกต่อต้านโดยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน C E D และองค์ประกอบที่เป็นประโยชน์อื่นๆ

เช่น เบต้าแคโรทีน ซีลีเนียม เหล็ก สังกะสี แมงกานีส เช่น การบริโภควิตามินดีป้องกันโรค สามารถลดความเสี่ยงของความหนาวเย็น หากสารเหล่านี้ไม่เพียงพอในอาหาร จำนวนสารออกซิไดซ์จะเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ ความสมดุลจึงถูกรบกวน และในขณะที่ร่างกายปรับตัวเข้ากับสภาวะใหม่ หน้าที่ในการป้องกันของร่างกายจะอ่อนแอลงชั่วคราว และความเสี่ยงในการติด เชื้อ ARVI จะเพิ่มขึ้น

นี่เป็นเพียงสาเหตุบางประการของการสลายความหงุดหงิด และอาการอื่นๆของสุขภาพไม่ดี ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงฤดูหนาว โอลกา โชโกเลวา นักภูมิคุ้มกันวิทยาภูมิแพ้กล่าวเสริมว่า การเพิ่มขึ้นของโรคหวัดในฤดูหนาว ไม่ได้เกิดจากการเสื่อมสภาพในการทำงานของร่างกาย หรือจำนวนไวรัสในสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่สำหรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม คุณต้อง ใช้เวลาในบ้านมากขึ้น ติดต่อกับผู้คน

มักปิดหน้าต่าง และโอกาสในการติดเชื้อและเจ็บป่วยเพิ่มขึ้น ปัจจัยกระตุ้นอีกประการหนึ่งคืออากาศแห้ง เนื่องจากแบตเตอรี่ใช้งานได้ ความแห้งกร้านช่วยเพิ่มการซึมผ่านของเยื่อบุจมูก ความชื้นเป็นอุปสรรคต่อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตราย ที่ช่วยให้การขนส่งแอนติบอดี้อิมมูโนโกลบูลิน และเปปไทด์ ไปยังบริเวณที่ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ไวรัสและแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นและเพิ่มจำนวนขึ้น

วิธีช่วยตัวเอง ไวรัสสามารถเรียกได้ว่าเป็นปรสิต ภายในเซลล์ การสืบพันธุ์ของพวกเขาเกิดขึ้นภายในเซลล์ที่ได้รับผลกระทบ ในกรณีของโรคซาร์ส นี่คือเยื่อบุผิวของระบบทางเดินหายใจส่วนบน แหล่งที่มาของการติดเชื้อไม่ใช่อากาศเย็น แต่เป็นผู้ป่วยที่หายใจออก ไวรัสสู่สิ่งแวดล้อม ในเวลาเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญมิคาอิล เลเบเดฟ ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อเทอร์โมมิเตอร์ลดลงต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ไวรัสไข้หวัดใหญ่จะทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอกมากขึ้น

เปลือกของมันจะกลายเป็นเจลที่มีความหนืดหนาแน่น และหมุนเวียนในอากาศได้นานขึ้น อย่างไรก็ตาม ความเชื่ออย่างกว้างขวางว่าไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์สเริ่มทวีคูณอย่างแข็งขันในเดือนที่หนาวเย็นนั้น ไม่เป็นความจริงทั้งหมด กราฟ แสดงให้เห็นว่า ตัวอย่างเช่น ไรโนไวรัสและไวรัสพาราอินฟลูเอนซา ทวีคูณตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤศจิกายน อะดีโนไวรัสและเมตาพนิวโมไวรัสตลอดทั้งปี และมีเพียงไวรัสระบบทางเดินหายใจ

โคโรนาไวรัส ไวรัสไข้หวัดใหญ่ และอยู่ติดกันกลุ่ม A สเตรปโทคอกคัส แบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการเจ็บคอ มักมีกิจกรรมมากที่สุดในฤดูหนาว เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อในฤดูหนาว โอลกา โชโกเลวา แนะนำให้ระบายอากาศในสถานที่บ่อยขึ้น อย่างน้อยสามหรือสี่ครั้งต่อวัน และทำให้อากาศชื้นด้วยเครื่องเพิ่มความชื้นหรืออ่างล้างจาน ปกติความชื้นในห้องควรเป็น 40 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ จำเป็นต้องหยุดพักระหว่างวันทำงานและออกไปข้างนอก

การดื่มน้ำให้เพียงพอ และหากจำเป็น ให้ใช้สเปรย์น้ำเกลือ เพื่อทำให้เยื่อบุจมูกชุ่มชื้น การชุบแข็งยังช่วยปรับร่างกายให้ต่อต้านไวรัส จริงอยู่คุณไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัดในทันที คุณควรเริ่มต้นด้วยการชุบน้ำอุ่น ค่อยๆลดอุณหภูมิลง

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ: เท้าแบน เกิดจากอะไรและจำเป็นต้องรักษาหรือไม่ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้